ทำเองก็ได้ไม่ยาก ดูแลและใช้เกียร์อัตโนมัติอย่างถูกวิธี


ทำเองก็ได้ไม่ยาก ดูแลและใช้เกียร์อัตโนมัติอย่างถูกวิธี

บริษัท พลปิยะ อยุธยา จำกัด โทรศัพท์ : 035-880777-81
สอบถามรถยนต์ฟอร์ดและอะไหล่ฟอร์ดผ่านระบบออนไลท์ : http://bit.ly/2vn9tdT
(คลิ้กที่ภาพ จะขยายภาพให้ชัดเจนขึ้น)

เกียร์ออโตหรือระบบส่งกำลังแบบอัตโนมัติในรถยนต์เข้ามาช่วยเพิ่มความ สะดวกในการขับขี่ ความสบายจากการที่ไม่ต้องคอยใช้เท้าซ้ายเหยียบคลัตช์ มีความเหมาะสมกับการขับใช้งานในเมืองที่มีสภาพการจราจรติดขัด เกียร์อัตโนมัติยุคใหม่ ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการทดกำลัง เกียร์ออโตรับหน้าที่ถ่ายเทแรงบิดจากเครื่องยนต์ในแต่ละรอบการทำงานผ่าน อัตราทดในแต่ละเกียร์ที่คำนวณมาเพื่อความเหมาะสม ทั้งการให้กำลังอย่างต่อเนื่องเมื่อเร่งความเร็ว ความประหยัดเชื้อเพลิงเมื่อวิ่งด้วยความเร็วคงที่ การขับรถยนต์ที่มีระบบส่งกำลังแบบอัตโนมัตินั้นใช้เพียงแค่เท้าขวาข้างเดียว ในการเหยียบเบรกและคันเร่ง


เหยียบแป้นเบรกทุกครั้งก่อนสตาร์ตเครื่องยนต์ โดยทำจนติดเป็นนิสัย ไม่ว่าเกียร์จะอยู่ในตำแหน่ง P หรือ N รวมถึงเมื่อต้องการจะเปลี่ยนจากเกียร์ว่างในตำแหน่ง N หรืออยู่ในเกียร์จอดที่ตำแหน่ง P เพื่อเลื่อนคันเกียร์ไปยังตำแหน่งเกียร์เดินหน้าหรือ D หรือต้องการจะขับถอยหลังในตำแหน่ง R รำลึกไว้ทุกครั้งว่าต้องเหยียบเบรกเพื่อสร้างความปลอดภัยก่อนที่จะปล่อยเท้า ออกจากแป้นเบรกช้าๆ ไม่มีความจำเป็นต้องกดคันเร่งทันที รถบางรุ่นเกียร์ออกตัวหรือเกียร์ D1 นั้นทดมาเพื่อความฉับไว หากกดคันเร่งสวนลงไปเต็มๆ มีสิทธิที่จะซัดท้ายรถคันข้างหน้าได้เลย เมื่อชะลอรถหรือเบรก ต้องรอให้รถหยุดนิ่งก่อนที่จะเปลี่ยนจากเกียร์เดินหน้า D มาเป็นเกียร์ถอยหลัง R หากทำตัวเป็นพวกวัยรุ่นใจร้อน รถยังเคลื่อนที่ไปข้างหน้าช้าๆ แต่กลับโยกคันเกียร์ไปที่ตำแหน่งเกียร์ถอยหรือเกียร์ R กลไกภายในเกียร์จะสึกหรอและลาจากอย่างรวดเร็วจนทำให้คุณอยากขายทิ้งเมื่อ เห็นตัวเลขค่าเปลี่ยนเกียร์ใหม่จากศูนย์บริการ


อย่าไปเชื่อคำแนะนำของบริษัทรถยนต์มากนักในเรื่องของอายุการใช้งาน ของเหลวหล่อลื่นในเกียร์ออโต บริษัทรถยนต์บางรายคุยโวว่าไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตลอดอายุการใช้งาน หรือเปลี่ยนที่ระยะทาง 100,000 กิโลเมตรนั้น ทำให้เกียร์เจ๊งเกียร์กระจายกันมาหลายรายแล้ว ประเทศไทยโดยเฉพาะหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศมีสภาพการจราจรที่ติดขัดแบบวิ่งๆ หยุดๆ อากาศก็ยังร้อนรุ่มกลุ้มอุราแทบจะทั้งปี มีหนาวจริงๆ จังๆ เพียงแค่ไม่ถึงเดือนก็กลับมาร้อนโลกแตกกันอีกแล้ว เกียร์อัตโนมัติต่อให้ออกแบบและใช้วัสดุขั้นเทพขนาดไหน เมื่อมาเจอกับสภาพการขับเคลื่อนดังกล่าวทั้งรถติดสาหัสเดี๋ยววิ่งเดี๋ยวหยุด ทั้งสภาพอุณหภูมิที่ร้อนระอุบนถนนก็ทำให้เกิดการสึกหรอ ของเหลวหล่อลื่นมีอุณหภูมิสูงมากในระบบ ไม่นานสารอะไรต่อมิอะไรที่ใส่เข้ามาในน้ำมันเกียร์เพื่อคอยปกป้องชิ้นส่วน ของเกียร์เริ่มเสื่อมสภาพได้เหมือนกัน



ของเหลวหรือน้ำมันเกียร์ออโต ควรเปลี่ยนที่ระยะ 20,000-30,000 กิโลเมตร เพื่อคงความสดใหม่ของน้ำมันหล่อลื่นในกลไกฟันเฟืองของเกียร์อัตโนมัติ โดยเฉพาะรถยุโรปที่ไม่ใช้เกียร์ CVT ชิ้นส่วนหลักของเกียร์ต้องรับภารกรรมในการหมุนอยู่ตลอดเวลา ขณะที่คุณขับใช้งาน ค่าเปลี่ยนไม่เท่าไหร่แต่ช่วยยืดอายุการใช้งานของเกียร์ออโตให้ยืนยาวจน เครื่องเคราของรถพังไปแล้วเกียร์ออโตจอมเหนียวก็ยังไม่ยอมพังตาม ไม่ต้องกระซิบบอกกันตรงนี้เลยว่าเกียร์ ZF 8 สปีดของ BMW ราคาลูกละหลายแสนบาท หรือแม้แต่เกียร์ขับหน้าของ Honda Civic หรือ Toyota Camry หากเบิกห้างเมื่อได้ยินราคาค่าเกียร์ คุณอาจลมใส่เอาได้ง่ายๆ คุณจะดูแลมันดีๆ หรือไม่สนใจเพราะฉันรวยก็แล้วแต่มุมมองความคิดและความฉลาดที่จะเลือกใช้ใน วิธีที่ถูกต้อง


อย่าเข้าเกียร์ว่างขณะที่รถวิ่ง เมื่อพบเจอทางลงสะพานยาวๆ หรือทางลงเนินตรงยาว ความที่อยากประหยัดก็ยัดเกียร์ N ปล่อยไหลลงมา ประหยัดได้ไม่มากถึงหนึ่งบาทแต่เกียร์จะพังเร็วกว่าปกติ ขณะที่ปลดเกียร์ว่างแต่รถยังคงเคลื่อนที่ ของเหลวหล่อลื่นท่ีเคยหมุนเวียนก็หยุดหมุนเวียนขึ้นมาทำให้เกียร์ร้อนและ เกิดการเสียหาย แถมยังอันตรายมากที่ใช้เกียร์ว่างไหลลงเนิน ด้วยเหตุนี้เองจึงมีข้อห้ามในการลากจูงรถยนต์ที่ใช้เกียร์อัตโนมัติเมื่อรถ เสียหรือหากจะลากก็ต้องลากไปในระยะทางสั้นๆ เท่านั้น วิธีท่ีปลอดภัยก็คือยกล้อขับเคลื่อนให้พ้นจากพื้นขณะลากจูง หรือพึ่งบริการของรถสไลส์ออนหมดเรื่องหมดราวกันไป สมัยก่อนช่างเขี้ยวๆ ใช้วิธีถอดเพลากลางเพื่อลากรถขับเคลื่อนล้อหลัง แต่วิธีดังกล่าวนั้นยุ่งยากเสียเวลามาก และอาจก่อให้เกิดความเสียหายหากประกอบเพลากลับคืนแล้วไม่เหมือนเดิมหรือไม่ ถูกต้องอีกด้วย


เปลี่ยนเกียร์ลงต่ำระวังให้แน่ใจว่าความเร็วไม่สูงมากจนเกินไป เกียร์ D1-D2 ใช้สำหรับการออกตัวหรือเมื่อต้องการเรี่ยวแรงมากเป็นพิเศษในการไต่ทางลาดชัน หรือต้องการการหน่วงความเร็วของรถเมื่อขับลงทางลาดชัน หรือเมื่อวิ่งบนเส้นทางที่มีความคดเคี้ยวอุดมไปด้วยทางโค้งขึ้น-ลงเขา หากชันมากตำแหน่งเกียร์ 2-3 จะมีความเหมาะสมและทำให้ขับได้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ห้ามใช้เกียร์ต่ำหรือเกียร์ 2 ในช่วงที่กำลังวิ่งด้วยความเร็วสูง รถยนต์ยุคใหม่มีเซนเซอร์และ ECU คอยตรวจจับความสัมพันธ์ในการหมุนของเครื่องยนต์และเกียร์ หากเครื่องหมุนที่รอบสูง สมองกลที่ควบคุมการเปลี่ยนอัตราทดจะไม่สั่งให้ลดเกียร์ตาม แต่เกียร์อัตโนมัติบางแบบก็ไม่มีระบบดังกล่าวมาเพื่อป้องกันความเสียหายของ ชุดเกียร์ ควรจำให้ขึ้นใจว่าต้องเกียร์จอดหรือ P เมื่อรถหยุดนิ่งสนิทแล้วเท่านั้น หากยัดเกียร์ P ในขณะที่รถกำลังไหลช้าๆ จะทำให้กลไกภายในเกียร์เสียหาย ตามด้วยค่าซ่อมที่เกิดขึ้นจากสภาพการใช้งานที่ผิด


แป้นเปลี่ยนเกียร์หรือ Paddle Shift และคันเร่งที่ตอบสนองอย่างว่องไวในโหมดสปอร์ต ยั่วยุให้คุณคิกดาวน์เกียร์บ่อยๆ เพื่อความบันเทิง การคิกดาวน์เพื่อเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำควรทำต่อเมื่อมีความจำเป็นในการเร่งแซง เท่านั้น หากสนุกไปกับการเปลี่ยนอัตราทดด้วยตัวเองแบบเมามัน คลัตช์ของชุดเกียร์จะสึกหรอจากการทำงานหนัก ทำให้มีอายุการใช้งานลดลงมากกว่าปล่อยให้มันวิ่งในตำแหน่ง D บนทางตรงยาวที่ไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนอัตราทดด้วยตัวเองตลอดเวลาเหมือน กับทางบนภูเขา พกพาสายพ่วงแบตเตอรี่ไปด้วยเนื่องจากรถเกียร์ออโต หากแบตฯ หมดหรือรถเสีย คุณไม่สามารถที่จะเข็นสตาร์ตได้เลย การเข็นกระตุกเพื่อสตาร์ตในรถเกียร์ออโตต้องใช้ความเร็วไม่ต่ำกว่า 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เกินกำลังแรงคนเข็นที่จะไปให้ถึงความเร็วนั้นแล้วกระตุกสตาร์ต ยกเว้นการเข็นลงจากเนินเขาซึ่งไม่แนะนำให้กระทำเนื่องจากอันตราย สายพ่วงแบตเตอรี่เพื่อพ่วงแบตฯกับรถคันอื่น หากไฟหมดจะช่วยคุณให้รอดกลับถึงที่หมายได้อย่างปลอดภัย อย่าลืมให้เงินแท็กซี่ที่เค้ามาช่วยพ่วงสตาร์ตด้วยล่ะ


น้ำมันเกียร์คือเรื่องสำคัญ มันคือตัวหล่อลื่นเพื่อลดการสึกหรอ ลดความร้อน ควรเอาใจใส่มากหน่อยเพราะค่าซ่อมหรือเปลี่ยนเกียร์ใหม่มันแพง ไม่ว่าจะเป็นระยะทางหรือถึงเวลาที่จะต้องได้รับการเปลี่ยนถ่าย ตรวจเช็กระดับน้ำมันหล่อลื่น ไม่ขับแบบลากเกียร์ใช้รอบสูงอย่างต่อเนื่องด้วยเกียร์ 3-4 ใส่เกียร์ในตำแหน่ง D แล้วปล่อยให้มันทำงานไปตามเรื่องตามราว อย่าทำตัวเป็นพวกรู้มากเก๋าเกม นักขับบางคนชอบให้โหมดแมนนวลในเกียร์ออโต โดยเปลี่ยนเกียร์ไปตามจังหวะของตัวเองแทนที่จะปล่อยให้ ECU จัดการไปตามโปรแกรม คลัตช์ของเกียร์ออโตจะสึกหรอเร็วกว่าการขับแบบปกติ ทำให้เกียร์มีอายุการใช้งานหดสั้นลง.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
credit by :  http://www.thairath.co.th/content/472211





รถฟอร์ด อะไหล่ฟอร์ด

ศูนย์ฟอร์ดอยุธยา ยินดีบริการตรวจเช็ครถฟอร์ดทุกรุ่นจากทุกโชว์รูมทั่วประเทศ
สอบถามราคารถฟอร์ด รายละเอียดของรุ่นรถฟอร์ด สอบถามอะไหล่ฟอร์ด
และเฉพาะอู่ซ่อมสีและตัวถัง สนใจอะไหล่ตัวถังจากโรงงานฟอร์ดทุกรุ่นมีราคาส่งให้
รวดเร็ว ทันใจ ไม่ต้องรอนานติดต่อได้


บริษัท พลปิยะ อยุธยา จำกัด
189 ม.5 ต.บ้านกรด อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา 13160
โทรศัพท์ : 035-880777-81
กำหนดเส้นทางไป ศูนย์ฟอร์ดพลปิยะ อยุธยา : http://bit.ly/2Afbg6d



บริษัท พลปิยะ วังน้อย จำกัด
261 ม.4 ทางคู่ขนาน ถนน พหลโยธิน ลำไทร วังน้อย พระนครศรีอยุธยา 13170
โทรศัพท์ : 035 910 801-05
กำหนดเส้นทางไป ศูนย์ฟอร์ดพลปิยะ วังน้อย :http://bit.ly/2DLqqz1



Tags: ฟอร์ดวังน้อย,ฟอร์ดอยุธยา,ศูนย์บริการฟอร์ด,อะไหล่ฟอร์ด,FordRanger,FordRaptor,FordEverest




ปรับปรุง
รายการบทความทั้งหมด



การบำรุงรักษารถยนต์เบื้องต้น



ร้านค้าเคลื่อนที่ ใช้ รถบรรทุกขนาดเล็กมาดัดแปลง



รวมบทความอาชีพ เสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม



รวมบทความงานฝีมือ-สิ่งประดิษฐ์ รายได้เสริม



ทองม้วน thong muan ; rolled wafer






ผ่านระบบออนไลท์ Ford Ayutthaya Online booking
เพื่อความสะดวกสบายและเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้าในการเข้ารับบริการที่ศูนย์บริการฟอร์ด พลปิยะอยุธยา
จึงเพิ่มระยะเวลาการเปิดเป็น 7 วันต่อสัปดาห์และเปิดให้บริการตั้งแต่ 08:00 – 17:00 น
การนัดหมาย ทำได้หลายวิธี เลือกวิธีใด วิธีหนื่ง
1.โทรศัพท์เพื่อทำการนัดหมาย : 035880-777-81 ,035922-900-4
2.line เพื่อทำการนัดหมาย ID Line : fordayutthaya
3.ผ่านระบบออนไลท์ Ford Ayutthaya Online booking : คลิ้กที่นี้

ศูนย์บริการฟอร์ด พลปิยะอยุธยา ยินดีบริการตรวจเช็ครถฟอร์ดทุกรุ่นจากทุกโชว์รูมทั่วประเทศ
189 หมู่ 5 ต. บ้านกรด อ. บางปะอิน จ. พระนครศรีอยุธยา 13160


แนะนำสินค้าใหม่

















เลือกช่องทางติดต่อและรับข่าวสารบริการหลังการขาย
ฟอร์ด พลปิยะอยุธยาและฟอร์ด พลปิยะวังน้อย

--------------------------------------------------------------------------------------------

Facebook Fanpage Ford Ayutthaya

Ford Ayutthaya Online Market

สอบถามรายละเอียดรถฟอร์ด - อะไหล่ฟอร์ด

 
...
วิธีบำรุงรักษารถยนต์,แนะนำการดูแลรถยนต์ป้ายแดงและรถมือสองให้ถูกวิธี,autopart,parts accessories,car accessories,auto accessories,parts category บล๊อกจัดทำขึ้นเป็นวิทยาทานเพื่อเผยแผ่ความรู้อันจะเป็นไปเพื่อบุญกุศล ขอให้ทุกท่านที่มีส่วนร่วมในบทความของบล๊อกนี้ จงได้รับอานิสงฆ์ด้วยเทอญ.